Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

22/03/2015

Nhìn lại thịt thà đình ch�� sản 2013: Đáy hay chưa đáy?

đâu đó vẫn có những nhà đầu tư , doanh nghiệp đình chỉ sản nở nụ cười. Nhưng nhìn chung , 2013 vẫn là một năm đầy có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của thịt thà .

VnEconomy nhìn lại 10 vấn đề , sự kiện lớn liên đái trực tiếp đến thịt thà đình chỉ sản năm nay với một cầu mong , mọi thứ sẽ trở nên thuận hoà hơn trong năm sắp tới.

1. Gói 30.000 tỷ

Cụ thể hoá quyết nghị 02 của Chính phủ , gói cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng quốc gia bắt đầu được tung ra từ 1/6/2013 , có giá trị trong 3 năm , với lãi suất được ấn định là 6%. Một sự hỗ trợ "không thể tốt hơn" là nhận định của không ít chuyên gia , giới đầu tư vào thời khắc thời khắc gói tín dụng chính thức có Công hiệu.

cho dù , mặt bằng tiền lương và khả năng trả nợ khoản vay không nhỏ mới chính là nhân tố quyết định đến tốc độ giải ngân của gói tín dụng được cho là mang đầy tính "nhân văn" này.

Theo thông tin của ngân hàng quốc gia , tính đến giữa tháng 12/2013 , giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ mới chỉ đạt 555 tỷ đồng , chiếm chưa đầy 2% tổng giá trị. Sự mất hết hi vọng cũng đã ít nhiều biểu lộ ra không chỉ với các đối tượng hưởng thụ mà ngay cả chính những người làm chính sách và các ngân hàng tham dự thời hạn khi tốc độ giải ngân quá ì ạch.

2. Phê chuẩn Luật đất cát ( hiệu chính )

Với Phần lớn đại biểu đồng tình , ngày 29/11/2013 , quốc hội đã phê chuẩn Luật đất cát ( hiệu chính ) , gồm 14 chương , 212 điều , có Công hiệu thi hành từ ngày 1/7/2014. Là một trong những luật quan yếu , có có tác động đến một điều gì đó rộng lớn đến nhiều khu vực của nền kinh tế , nên phải qua 3 kỳ bàn thảo , các đại biểu mới ấn nút phê chuẩn.

Tuy nhiên , bên cạnh những hiệu chính Sửa sang về thu hồi đất đai , trưng dụng , quy hoạch sử dụng đất , khung giá đất… , Luật đất cát ( hiệu chính ) vẫn tiếp tục tự tin tuyên bố quyền sở hữu đất cát toàn dân , do quốc gia làm đại diện chủ sở hữu , đồng thời tái tự tin tuyên bố việc thu hồi đất đai đất thực hành các dự án phát triển kinh tế - từng lớp vì lợi ích quốc gia , công cộng.

Nhiều quan điểm lo ngại , với sự tự tin tuyên bố về hình thức sở hữu và lý do thu hồi đất đai đất nói trên về căn bản không thay đổi so với Luật đất cát 2003 , nhiều khả năng tình trạng tranh chấp , khiếu kiện cũng như sự thiếu công bình , phân tích minh bạch trong khu vực đất cát sẽ còn tiếp diễn trong thời kì tới.

3. Đề xuất đánh thuế kiệm ước

Vào những ngày đầu của năm 2013 , giới đầu tư lẫn người dân dành sự quan hoài khá đặc biệt với đề xuất đánh thuế tiền gửi kiệm ước từ 500 triệu đồng trở lên. Điều đáng nói là đề xuất này có ngọn nguồn từ một người được xem là "đại gia" đình chỉ sản: ông Lê Thuận Hưng , chủ tịch Hiệp hội đình chỉ sản Tp.HCM.

tỏ thái độ đồng tình cũng có , nhưng "ném đá" cũng nhiều , dư luận và báo giới sau thời gian ấy cũng đã tốn không ít thời kì và giấy mực với đề xuất nói trên. Ông Lê Vĩnh Hoà lý giải , việc đánh thuế kiệm ước nhằm hướng dòng tiền đi vào làm ra , kinh dinh. Tuy nhiên , những quan điểm phản ý rằng , mục đích của đề xuất đó không nằm ngoài cầu mong giải cứu thịt thà đình chỉ sản.

4. Thay đổi có phẩm chất cho người mua nhà ở từng lớp

Cùng với việc khai triển gói 30.000 tỷ đồng cho người tiền lương thấp vay mua , thuê nhà , cuối tháng 11/2013 , Chính phủ đã ban hành Nghị định 188/CP về phát triển nhà ở từng lớp với nhiều nội dung đáng chú ý theo hướng có phẩm chất cho người tiền lương thấp đã và đang sở hữu nhà ở xã hội.

Theo đó , thay vì được bán và cho thuê lại sau 10 năm , người mua nhà ở từng lớp sẽ được chuyển nhượng sau 5 năm sử dụng , kể từ thời khắc ký giao kèo với chủ đầu tư. Ngay cả trong thời kì 5 năm , nếu cần chuyển nhượng thì người dân vẫn có khả năng bán lại cho quốc gia , chủ đầu tư hoặc đối tượng thuộc diện được mua nhà ở từng lớp theo quy định.

Bên cạnh đó , hàng loạt các quy định mới áp dụng đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở từng lớp như được quốc gia hỗ trợ , ưu đãi , được miễn Thời đại tối cổ dụng đất , tiền thuê đất , được áp dụng thuế suất ưu đãi , được hỗ trợ ưu đãi từ các nguồn như vay vốn của các tổ chức tín dụng…

Tuy nhiên , Chính phủ cũng đề nghị giá bán , cho thuê nhà ở từng lớp bằng nguồn vốn ngân sách được chính xác trên nguyên tắc tính đủ phí tổn vốn đầu tư , cộng với lợi nhuận không quá 10%. Trường hợp dự án cho thuê thì lợi nhuận không quá 15%.

5. Tranh chấp về diện tích căn hộ

Từ nhiều năm nay , chuyện tranh chấp , khiếu kiện trong khu vực đình chỉ sản vốn là chuyện "thường ngày ở huyện". Tuy nhiên , hồ hết các tranh chấp đều xảy ra với chung một lý do về giá bán , tiến độ , chất lượng… hoàn toàn chưa có một dạng tranh chấp nào liên quan đến diện tích căn hộ như vài tháng qua.

Đây có lẽ là một dạng tranh chấp có hoàn cảnh phát sinh trong bối cảnh thịt thà âm u. Một số dự án tên tuổi như Keangnam , Quảng Chính , Đại Thanh… tuần tự bị khách hàng tố chủ đầu tư "ăn gian cách tính diện tích".

Tranh chấp này sau thời gian ấy đã phải nhờ đến sự can thiệp của Bộ Xây dựng với phát quyết "dù tính như thế nào cũng không có tác động đến một điều gì đó đến giá bán". Dù cho bị "trọng tài" xử thua , song với không ít khách hàng , việc cơ quan quản lý phán quyết như vậy đã chú trọng lợi quyền của doanh nghiệp hơn người dân , bởi thực tiễn diện tích căn nhà họ đang ở không được rộng như trong giao kèo và số tiền mà họ phải trả cho chủ đầu tư.

6. Giá đình chỉ sản đã về mức 7 năm trước

Theo khảo sát của một số công ti nghiên cứu như Savills , CBRE… , thịt thà đình chỉ sản liên tiếp có sự sụt giảm về giao dịch lẫn giá bán trong suốt nhiều năm liền , đặc biệt là từ đầu 2011 đến nay. Trong suốt thời kì đó , làng nhàng mỗi năm giá đình chỉ sản giảm khoảng 10% so với năm liền trước.

Trong một thông tin gửi tới quốc hội vào tháng 11/2013 vừa qua , bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết , theo khảo sát của các cơ quan công năng , giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời khắc sốt giá giai đoạn 2008-2010 , nhiều dự án giá giảm tới 50% , trở về giá tương đương thời khắc 2006.

Tuy nhiên , ngoại trừ một số ít dự án đã hoàn thiện , có vịt đàn tốt tại Hải Dương và Tp.HCM có sự cải thiện về thanh khoản trong những tháng cuối năm 2013 , còn lại hồ hết các dự án , đặc biệt là căn hộ chung cư và vi la , liền kề vẫn chưa có nhiều sự cải thiện về thanh khoản. Thêm một cái tết kém vui với giới đầu tư đình chỉ sản là điều đã được dự cảnh báo khi lượng hàng tồn kho đình chỉ sản vẫn trên 100 nghìn tỷ đồng.

7. Đáy hay chưa đáy?

Giá nhà giảm mạnh cùng với một đôi dự án có sự cải thiện về thanh khoản đã khiến một số chuyên gia , nhà quản lý và cả giới truyền thông quốc tế để ý thịt thà đình chỉ sản Việt Nam đã "chạm đáy". Lời khuyên "đã đến thời khắc mua nhà" thường được đưa ra cùng với nhận định về thịt thà trong thời kì qua.

Thế nhưng , thực tiễn giao dịch tại hồ hết dự án vẫn èo uột , người mua nhà vẫn tỏ ra thận trọng , ngay cả với một số người đã thu xếp được tài chính và cần một căn hộ để ở. Thực tiễn đó là minh chứng cho một tâm lý mang tính đám đông rằng , thịt thà có khả năng sẽ còn xuống nữa , giá còn giảm thêm và đợi chờ vẫn là lựa chọn của phần lớn khách hàng trên thịt thà lúc này.

Đáy hay chưa đáy có lẽ sẽ khó có được câu phúc đáp chuẩn xác vì thực tiễn đó vẫn là câu hỏi mang đầy cảm tính và tuỳ theo quan niệm của từng cá nhân chủ nghĩa. Trong khi các chủ đầu tư đang "khản cổ" ý rằng , mức giá hiện nay là thấp nhất rồi , hãy mua đi , thì với không ít người dân , giá đình chỉ sản tợ hồ vẫn chưa tương xứng với tiền lương và khả năng chi trả của họ.

8. Khách hàng tự quản dòng tiền

Thị trường đóng băng , hàng loạt dự án đình chỉ sản "đắp chiếu" đã khiến va chạm giữa khách hàng và chủ đầu tư nhiều dự án lên tới đỉnh điểm. Usilk City - một dự án khá đình đám của Sông Đà An Lạc - cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng , chính vào đỉnh điểm của khiếu kiện , một thoả thuận "vô tiền khoáng hậu" đã được đưa ra giữa chủ đầu tư và nhóm khách hàng.

Theo đó , các khách hàng sẽ tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư để hoàn thiện nốt dự án CT1 Usilk City , nhưng không nộp trực tiếp cho chủ đầu tư mà phê chuẩn một trương mục mở tại một ngân hàng thương nghiệp. Trên cở sở giám sát tiến độ trực tiếp , ngân hàng sẽ giải ngân cho các đối tác , nhà thầu của chủ đầu tư dựa trên khối lượng nghề nghiệp hoàn thành.

Sáng kiến này sau thời gian ấy cũng đã được khách hàng tại một số dự án khác ở Hòa Bình và Tp.HCM áp dụng. Thoạt đầu , có khả năng ý rằng , đó là một cách làm hay , giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án. Nhưng , về mặt nào đó , sáng kiến cực chẳng đã này ít nhiều đã phản ánh một thực tiễn thiếu chuyên nghiệp , chộp giật trong cung cách làm ăn , kinh dinh của không ít doanh nghiệp đình chỉ sản hiện nay.

9. Hoằng Hóa thành hai quận

Vào thời khắc cuối năm 2013 , dư luận và giới đầu tư tại Thanh Hóa lại có dịp "bàn tán" về dự án Phú Bình 2 quận mới trên tài sở chia tách huyện Ninh Kiều. Một sự kiện không hẳn mới đối với giới thạo tin và người dân sống trong khu vực. Nhưng không vì thế mà việc lập hai quận mới lại không có những chuyện "đáng bàn" ngay cả khi đã được Hội Ngọc Đông An Thạnh 1 phố Bình Phước thông qua.

trước nhất là về tên của hai quận mới. Cái tên Nam Phan Rang - Tháp Chàm – Bắc Tĩnh Gia dù đã được Hà Nội lựa chọn , song hồ hết dư luận và giới chuyên gia đều không tỏ thái độ đồng tình phương án tên "nghe cứ thế nào" này. TS. Phạm Sỹ Liêm , nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng , nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Phú Thọ đã chính trực rằng , các nhà làm quy hoạch tợ hồ đã "hết chữ" khi chọn cái tên Nam – Bắc Từ Liêm.

Không chỉ dừng lại ở đó , mới đây , sau khi nghiên cứu kỹ dự án , một đại biểu Hội Hưng Hà dân huyện Hạ Lang đã phát Lộ rõ ra một số điểm thất thường trong dự án , đặc biệt là các liệt kê về dân số , định mức hạ tầng. Một nghi án "làm đẹp số liệu" đã được đặt ra , song phúc đáp trước cử tri , bí thơ Huyện uỷ Thái Thụy đã khá không lo âu khi nói rằng "lãnh đạo huyện không có gì phải băn khoăn về số liệu".

Còn với thịt thà đình chỉ sản , việc "Từ Liêm lên quận" tợ hồ không tác động nhiều đến thanh khoản và giác quan trước và sau khi dự án được thành phố phê chuẩn. Bởi giản đơn , với hồ hết dân trong nghề , đó không còn là thông tin mới.

10. Hàng loạt dự án hạ tầng được khai triển , phê chuẩn

Sẽ là khuyết điểm nếu dấu ấn đình chỉ sản 2013 không nhắc tới những công trình , dự án về hạ tầng giao thông , từng lớp. Bên cạnh hàng loạt công trình đã được đưa vào khai khẩn trong năm 2012 tại TP.HCM , Tp.HCM và một số thành phố khác , trong năm 2013 , Chính phủ và các địa phương đã phê chuẩn hàng loạt dự án giao thông có có tác động đến một điều gì đó quan yếu tới hoàn cảnh sống của người dân tại các thành phố lớn.

trong khi tại Hà Nội , dự án đường trên cao Sơn Hà – Hương Xuân và Thiện Long – Nam Mông Sơn với giá trị lên tới gần 6.000 tỷ đồng; tuyến Phú Long - Lương Nha - Bái Đính 4.000 tỷ đồng được chính thức phê duyệt... Thì tại Tp.HCM , tuyến sắt nối Tp.HCM – Quảng Ninh cũng chính thức được phê chuẩn với giá trị lên tới 3 , 6 tỷ USD. Tuyến sắt nối Tp.HCM - trường bay Phước Long , tuyến Metro số 5 trị giá gần 900 triệu Euro cũng được thành phố phê chuẩn chủ trương đầu tư.

ngoại giả , địa phương này cũng chính thức khai triển 4 tuyến có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng thuộc khu thành phố Trọng Con. Một tuyến cao tốc chạy qua 3 địa phương là Tp.HCM , Đồng Tháp và Nam Định cũng được khởi công với tổng kinh phí lên tới 1 , 6 tỷ USD.